Nhà khoa học ĐHQGHN đón nhận Tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022

Tin tức 07/12/2023
Tối 6/12/203, tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022. Theo đó, GS.TS Lê Văn Lân (bút danh Mã Giang Lân), nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Văn học hiện đại Việt Nam, khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN vinh dự được Tặng thưởng.
Đợt xét Tặng thưởng lần thứ 9 này có 87 công trình, sách, bài viết được lựa chọn từ các Hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật Trung ương và địa phương; các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí gửi đến Hội đồng và được tiếp tục sàng lọc, thẩm định qua quy trình 4 bước sơ khảo và chung khảo. Trong số đó có 16 công trình, tác phẩm nghiên cứu, lý luận, phê bình về văn hóa nói chung; 31 công trình, tác phẩm thuộc lĩnh vực nghệ thuật; 40 công trình, tác phẩm thuộc lĩnh vực văn học.
Căn cứ kết quả của Hội đồng chung khảo, Chủ tịch Hội đồng quyết định trao Tặng thưởng cho 19 tác phẩm, trong đó, mức A: 1 tác phẩm (sách) cho tác phẩm “Thơ - quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ” của GS.TS.NGND Mã Giang Lân; mức B: 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình); mức C: 10 tác phẩm (8 sách, 2 bài/cụm bài viết) và mức Khuyến khích: 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình).
GS.TS.NGND Mã Giang Lân chia sẻ tại sự kiện Tặng thưởng tối 6/12/2023
Trong tổng số 19 tác phẩm được tặng thưởng, có 15 tác phẩm của cá nhân và 4 tác phẩm của nhóm tác giả. Ngoài ra, 11 cơ quan, đơn vị (nhà xuất bản, cơ quan báo chí) cũng được trao Tặng thưởng về thành tích đóng góp cho sự phát triển lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Ban Bí thư Trung ương Đảng và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương giao, từ nhiều năm nay, vào dịp cuối năm, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tiến hành đánh giá, thẩm định và trao Tặng thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình sách chuyên khảo lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao; các bài viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có dấu ấn nổi trội; các cơ quan báo chí, xuất bản có thành tích tuyên truyền, quảng bá cho hoạt động văn hóa, văn nghệ.
Qua 8 lần xét Tặng thưởng các tác giả, đơn vị, cá nhân, hoạt động này đã trở thành một sự kiện văn hóa thu hút sự quan tâm của giới văn hóa, văn nghệ cả nước, bao gồm các lực lượng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; đông đảo những người sáng tạo văn học, nghệ thuật; các cơ quan tuyên truyền, quảng bá; đông đảo công chúng yêu mến, quý trọng văn hóa, văn nghệ.
“Tặng thưởng hàng năm của Hội đồng ngày càng có chất lượng cao hơn, có sức thuyết phục và sức lan tỏa sâu rộng hơn, thực sự là một Tặng thưởng danh giá và uy tín mang tầm quốc gia”, ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.
Phần lớn các công trình, tác phẩm được tặng thưởng lần này đều đạt mức cao giá trị học thuật, nghệ thuật; có đóng góp mới và thiết thực về lý luận và thực tiễn; có tác dụng tích cực gợi mở, dẫn đường cho hoạt động văn học, nghệ thuật; góp phần định hướng thẩm mỹ và tiếp nhận của công chúng; tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.
Trước đó, ngày 27/11, Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã tổ chức Toạ đàm Mã Giang lân - Thao thức với sông thơ nhằm giới thiệu quá trình công tác và ba phương diện chính trong sự nghiệp của GS.TS. NGND. Mã Giang Lân. Ngoài được lắng nghe những lời chia sẻ chân thành của GS. TS Mã Giang Lân về công trình "Mã Giang Lân - Thao thức với sông thơ", các quan niệm về thơ; các cử toạ còn được nghe những câu chuyện về quá trình thực hiện cuốn sách, hành trình và phương pháp nghiên cứu thơ của GS cũng như vai trò, tầm ảnh hưởng của GS. Mã Giang Lân trong chương trình học tập của sinh viên Khoa Văn học.


Tin tức liên quan

Đăng ký tư vấn dịch vụ

Chào bạn. 👋 Hãy để lại thông tin của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn trong thời gian sớm nhất.